Babylon

Babylon อัดแน่นด้วยเนื้องานที่เต็มตา ถึง 3 ชั่วโมง

ตัวอย่างหนัง : บาบิลอน 2023

หนังพีเรียดเรื่องนี้ เป็นหนังที่เสียงคำวิจารณ์ค่อนข้างแตกอยู่ไม่น้อยเลยค่ะ ในกลุ่มหวังรางวัลในปีนี้ นั้นคือ Babylon 2022 ผลงานล่าสุด ของผู้กำกับหนุ่มหล่อ “เดเมียน ชาเซลล์” (จาก La La Land) ที่มีจุดเด่นตรงที่เป็นหนังพีเรียดย้อนยุค ย้อนกลับไปเมื่อร้อยปีก่อน แถมยังอัดแน่นด้วยเนื้องานที่เต็มตา ถึง 3 ชั่วโมง เทียบเท่ากับหนัง Avatar ภาคล่าสุดเลยทีเดียว แล้วตัวหนังยังมีข้อเด่นข้อด้อยส่วนไหนกันบ้าง? และ ควรค่าแก่การนั่งแช่อยู่ใน โรงหนังนานขนาดนี้หรือไม่? ทางเว็บรีวิวหนังเราจะมาเล่าให้ฟัง

การถ่ายทอดเรื่องราวพีเรียด ในยุครุ่งเรือง

เป็นหนังที่จะพาทุกคนย้อนกลับไปเมืองลอสแองเจลิส ในทศวรรษ 1920 เรื่องราวนั้นเกี่ยวกับความทะเยอทะยาน เกินปกติ และ พฤติกรรมสุดเหวี่ยงเกินพิกัด และ ถ่ายทอดเรื่องราวในยุครุ่งเรือง และ การล่มสลายของหลากหลายตัวละคร ในช่วงยุคแห่งความเสื่อมโทรม และ ความเลวทราม ช่วงฮอลลีวูดยุคบุกเบิกเริ่มต้นกันเลยล่ะค่ะ ที่เต็มไปด้วยแสงสี อันน่าหลงใหล และ ภาพมายาที่ลวงหลอก

ลีลาการทำหนังรูปแบบของ เดเมียน ชาเซลล์

ถือได้ว่าเป็นชิ้นงาน ที่เขาภูมิใจนำเสนอของ เดเมียน ชาเซลล์ เขาเลยแหละ เพราะเขาพยายามที่จะปลุกปั้นอยู่หลายปี และ ยังเป็นโปรเจกต์หนังที่หลาย ๆ ค่าย ต่างก็จับจ้องแย่งเอามาเป็นเจ้าของด้วย และแน่นอนว่า เขายังคงรับหน้าที่ดูแลงานกำกับ และ เขียนบทหนังด้วยตัวเอง ซึ่งหนังเรื่องนี้นั้น ก็ยังเต็มไปด้วยลายเซ็นชัด ๆ ในลีลาการทำหนังรูปแบบของเขา งานภาพ งานเสียง และ Setting ต่าง ๆ ทำออกมาได้เป็น มืออาชีพ และ ระรัวใส่ผู้ชม เหมือนกับดีดดิ้นอยู่ในปาร์ตี้ตลอดเวลา

การถ่ายทอด การออกแบบ องค์ประกอบของหนัง

ด้วยความที่หนังได้มีรายละเอียดต่าง ๆ เยอะแยะมากมาย งานโปรดักชั่นส่วนใหญ่ ที่ต้องเก็บรายละเอียดของ ยุคสมัยในช่วงยุคปี 1920 พร้อมกับต้องไล่ไทม์ไลน์ตามยุค การออกแบบฉาก และ ศิลป์ต่าง ๆ จากเรื่อง ก็สามารถทำออกมาได้ค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจ สิ่งที่ถ่ายทอดออกมา ทำให้ผู้ชมละสายตา ไปกับแวดล้อมในหนังไม่ได้เลย แม้ว่าจังหวะลีลาของหนังจะฉับไว จนบางครั้งแทบจะมองไม่ทันบ้างก็ตามเถอะ แต่องค์ประกอบส่วนนี้ถือว่าโดดเด่นดีมากเช่นกัน

สไตล์ของหนังอาจจะไม่ใช่หนังที่ทำออกมาเหมาะกับ ผู้ชมทุกกลุ่ม ด้วยความยาวของตัวหนังมากจนเกินไป ซึ่งไม่ใช่สไตล์ของคนดูหนังในยุคนี้ ที่จะมานั่งหาเปิดดูกันแน่ ๆ แต่หนังก็มีความโดดเด่นดีที่งานสร้างอลังการ ถ้าหากเป็นคนที่ให้ความสนใจ และ คลุกคลีอยู่กับ แวดวงสายหนังด้วยแล้ว หนังเรื่องนี้คือการสดุดี วงการภาพยนตร์รสเลิศเรื่องหนึ่ง ที่หวนย้อนกลับไปยุคเก่า ๆ ที่แทบจะลืมกันไปแล้ว แม้ว่าการร้อยเรียง จะยังไม่คมคายถึงที่สุด แต่รวม ๆ ก็ถือว่าจัดจ้านใช้ได้ ต้องยกความดีความชอบ จากงานสร้างล้วน ๆ เลยค่ะ เรื่องbabylon showtimes จะเข้าฉายในไทยวันที่ 19 มกราคม 2023 (ทุกโรงภาพยนตร์)