Air

Air แผนล่าลายเซ็นยอดตำนาน หนังสร้างแรงบันดาลใจ อ้างอิงจากเหตุการณ์จริง

ตัวอย่าง : แผนล่าลายเซ็นยอดตำนาน 2023

หนังเรื่อง Air เป็นภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ วงการธุรกิจที่จะเล่าถึง จุดพลิกผันของบริษัทสปอร์ตแวร์ ชื่อดังของโลกอย่างไนกี้ กับดีลพลิกประวัติศาสตร์ ที่สะเทือนวงการรองเท้าบาสเกตบอล ซึ่งพลิกโฉมหน้าของการทำสัญญา ระหว่าง แบรนด์ และ นักกีฬาไปตลอดกาล นี่คือหนังแนวธุรกิจสร้างแรงบันดาลใจ ที่อ้างอิงมาจากเหตุการณ์จริง ดูง่าย ย่อยง่าย คนรักกีฬาบาส และ แฟนสนีกเกอร์ สามารถรับชมได้อย่างอิ่มเอม แต่ถึงจะไม่ใช่แฟนกีฬาก็ยังสนุกไปกับหนังได้แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย

เรื่องย่อ เรื่องราวของการทุ่มสุดตัวของบริษัทไนกี้ เพื่อคว้านักกีฬาดาวรุ่งหน้าใหม่

เป็นหนังเปิดตัวบริษัท Artists Equity ซึ่งเป็นบริษัทที่ เบน แอฟเฟล็ก และ แมตต์ เดมอน ก่อตั้งร่วมกัน รวมถึงเป็นผลงานการกำกับของ แอฟเฟล็ก ด้วย เล่าเรื่องราวการทุ่มสุดตัวของบริษัทไนกี้ เพื่อคว้าตัวรุกกี้ หรือ นักกีฬาดาวรุ่งหน้าใหม่ของ NBA ในปี 1984 อย่าง ไมเคิล เพื่อให้มาเซ็นสัญญากับบริษัทให้ได้ ท่ามกลางอุปสรรคมากมาย ทั้งส่วนแบ่งของตลาดที่อยู่รั้งท้ายคู่แข่งตัวฉกาจอย่าง คอนเวิร์ส และ อาดิดาส งบประมาณที่มีจำกัด ไปจนถึงตัวจอร์แดนเองที่ไม่ว่ายังไงก็ “ไม่เอาไนกี้เด็ดขาด” โดยเล่าผ่านมุมมองของ ซันนี วัคคาโร หนึ่งในผู้บริหารการตลาดด้านกีฬาแผนกบาสเกตบอลของไนกี้

Air เล่าเรื่องเหมือนหนังแวดวงธุรกิจเรื่องอื่น เน้นการเล่าเรื่องง่าย ๆ

การเล่าเรื่องของหนังเรื่อง ค่อนข้างเป็นเส้นตรง ไม่ได้มีเหตุการณ์หักไปหักมา ให้ชวนเครียด หรือ หักเหลี่ยมเฉือนคม จนใจสั่น เหมือนหนังธุรกิจเรื่องอื่น เน้นการเล่าเรื่องง่าย ๆ ชัดเจน ตรงประเด็น เหมือนเราได้เดินทางไปพร้อมกับตัวละคร ซันนี สู่เส้นทางที่เริ่มแล้วต้องไปให้สุด ต้องทุ่มสุดตัว ผ่านทีละขั้น ทีละตอน ตั้งแต่การติดต่อประสานงานหาคนรู้จัก และ เส้นสายในวงการ การเข้าหาครอบครัวของนักกีฬา การโน้มน้าวผู้บริหาร ไปจนถึง การวางแผนเงื่อนไขสัญญา ที่ต้องทำให้ดีที่สุด รัดกุมที่สุด

ความน่าดู ของหนังเรื่องนี้

สิ่งที่ทำให้หนังดูเพลินมาก ๆ ก็คือ เคมีของ นักแสดงใน แผนล่าลายเซ็นยอดตํานาน 2023 ไม่ใช่แค่ตัวของ เบน แอฟเฟล็ก ที่รับบท ฟิล ไนต์ ผู้ร่วมก่อตั้งไนกี้ และ เดมอน ที่เป็นเพื่อนซี้กันเท่านั้น แต่ยังรวมถึงตัวละครอื่น ๆ อย่าง เจสัน เบทแมน รับบท ร็อบ สตราสเซอร์ ผู้จัดการด้านการตลาดของไนกี้ , คริส เมสสินา รับบท เดวิด ฟอล์ค ตัวแทนนักกีฬาจอมเขี้ยว , แมตธิว เมเฮอร์ รับบท ปีเตอร์ มัวร์ ผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบรองเท้า Air Jordan และ โลโก้จัมป์แมน รวมถึง วิโอลา เดวิส รับบท โดลอเรส จอร์แดน แม่ของไมเคิล จอร์แดน

สรุป แอร์ แผนล่าลายเซ็นยอดตํานาน เป็นอีกหนึ่งหนังธุรกิจที่สร้างโดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์จริงที่มีส่วนพลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นวงการธุรกิจสปอร์ตแวร์ วงการรองเท้าบาสเกตบอล สะเทือนไปถึงกฎหมายการเซ็นสัญญาระหว่างแบรนด์ และ นักกีฬา ในด้านความบันเทิงก็ตอบโจทย์ ดูเพลิน แม้จะมีช่วงเนือย ๆ อยู่บ้างแต่ก็ไม่ได้รู้สึกติดขัดอะไร ทุกอย่างมีเหตุผล และ ที่มาที่ไป บทและการเล่าเรื่องถือว่าแข็งแรงตั้งแต่ต้นจนจบ คุ้มค่าแก่การรับชมในโรงภาพยนตร์เป็นอย่างยิ่ง